หน่วยที่1 จำนวนนับไม่เกิน 100,000
วัตถุประสงค์
1. เขียนและอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสน
2. เขียนตัวเลขแสดงจำนวนในรูปกระจาย3. เปรียบเทียบและเรียงลำดับจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสน
4. บอกจำนวนและความสัมพันธ์ในแบบรูปของจำนวนที่เพิ่มขึ้นทีละ 3 ทีละ 4 ทีละ 25 ทีละ 50
5. บอกจำนวนและความสัมพันธ์ในแบบรูปของจำนวนที่ลดลงทีละ 3 ทีละ 4 ทีละ 5 ทีละ 25 ทีละ 50
6. บอกจำนวนและความสัมพันธ์ในแบบรูปของจำนวนที่เป็นแบบรูปซ้ำ
หน่วนที่ 2 การบวกและการลบจำนวนนับไม่เกิน 100,000
วัตถุประสงค์
1. บวก ลบ และบวกลบระคนของจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสน พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
2. วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนพร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
3. สร้างโจทย์ปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนด
3. สร้างโจทย์ปัญหาจากสถานการณ์ที่กำหนด
หน่วยที่ 3 เวลา
วัตถุประสงค์1. บอกเวลาบนหน้าปัดนาฬิกา (ช่วง 5 นาที)
2. อ่านและเขียนบอกเวลาโดยใช้จุด
3. อ่านและเขียนบันทึกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่ระบุเวลา
4. บอกความสัมพันธ์ของหน่วยเวลา
5. แก้ปัญหาเกี่ยวกับเวลา
3. อ่านและเขียนบันทึกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่ระบุเวลา
4. บอกความสัมพันธ์ของหน่วยเวลา
5. แก้ปัญหาเกี่ยวกับเวลา
หน่วยที่ 4 รูปเรขาคณิต
วัตถุประสงค์
1. บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของสิ่งของที่มีลักษณะเป็นรูปรขาคณิตสามมิติ
2. เขียนรูปเรขาคณิตสองมิติที่กำหนดให้ในแบบต่าง ๆ
3. ระบุรูปเรขาคณิตสองมิติที่มีแกนสมมาตรจากรูปที่กำหนดให้
4. บอกรูปเรขาคณิตต่าง ๆ ที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัว
5. บอกรูปและความสัมพันธ์ในแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาดหรือสี ที่สัมพันธุ์กันสองลักษณะ
วัตถุประสงค์
1. บอกชนิดของรูปเรขาคณิตสองมิติที่เป็นส่วนประกอบของสิ่งของที่มีลักษณะเป็นรูปรขาคณิตสามมิติ
2. เขียนรูปเรขาคณิตสองมิติที่กำหนดให้ในแบบต่าง ๆ
3. ระบุรูปเรขาคณิตสองมิติที่มีแกนสมมาตรจากรูปที่กำหนดให้
4. บอกรูปเรขาคณิตต่าง ๆ ที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัว
5. บอกรูปและความสัมพันธ์ในแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาดหรือสี ที่สัมพันธุ์กันสองลักษณะ